Thứ Ba, 4 tháng 12, 2012

CÀI ĐẶT GNOME 3 TRÊN UBUNTU 12.04 (PRECISE PANGOLIN)


Nếu bạn thấy chán nản với giao diện Unity mặc định trên Ubuntu 12.04 thì Gnome 3 là một sự lựa chọn khác cho bạn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cài đặt Gnome 3 và một số ứng dụng cơ bản cho Gnome 3.

Cài đặt Gnome 3

Trong Ubuntu 12.04 thì mặc định đã có thể cài đặt gói gnome-shell, nhưng để sử dụng mới hơn bạn cần thêm thêm ppa:gnome3-team/gnome3 vào kho phần mềm từ PPA bằng lệnh add-apt-repository để sử dụng nguồn cung cấp "chính hãng" từ GNO!
Việc cài đặt đơn giản chỉ việc gõ hoặc copy 3 dòng lệnh bên dưới vào Terminal (Mở cửa sổ Terminal bằng phím tắt Ctrl-Alt T):
sudo add-apt-repository ppa:gnome3-team/gnome3
sudo apt-get update
sudo apt-get install gnome-shell

tương ứng chức năng 3 dòng lệnh là: thêm nguồn ppa từ gnome3, cập nhật database kho phần mềm và cài đặt gnome shell
Khi hoàn tất cài đặt thì bạn có thể khởi động lại máy (reboot) hoặc ít nhất là đăng xuất (logout) để chọn Gnome ngay cửa sổ đăng nhập lúc khởi động của Ubuntu (nhấp bào biểu tưởng của Ubuntu bên cạnh ô ghi username)
Bạn nên chọn dòng đầu tiên "GNOME". tuy nhiên nếu bạn muốn giảm bớt hiệu ứng (có thể do cấu hình máy không cao) thì có thể chọn GNOME Classic hoặc GNOME Classic (No effects). Bạn có thể logout để chọn lại sau này nếu muốn.


Cài thêm Extensions cho Gnome 3 Shell 

Một trong những tính năng mới đáng quan tâm nhất của Gnome 3 là bạn có thể quản lý một extensions một các dễ dàng thông qua trình duyệt web như Firefox, Chrome...
Để cài đặt bạn hãy truy cập vào Gnome Extensions website bằng trình duyệt (firefox được khuyến cáo dùng tốt, nhưng chrome tôi đã test rồi và không gặp vấn đề gì). Việc cài đặt chỉ đơn giản là nhấp vào nút “ON/OFF” để trạng thái sang “ON”, với ngân hàng extensions khá nhiểu để bạn lựa chọn.

Bạn có thể vào Installed Extensions để có thể quản lý các Extensions bạn đã cài với các tùy chọn: Tắt/Mở hay Xóa khỏi máy của bạn.
Với một số extensions khác yêu cầu bạn dùng Gnome Tweak Tool. Bạn có thể cài đặt trực tiếp từ Ubuntu Software Repository, hoặc dán dòng bên dưới vào terminal:
sudo apt-get install gnome-tweak-tool
Bạn có thể tìm thấy ứng dụng này bằng cách tìm với từ khóa “Advanced Settings” hoặc tìm thấy trong System Tools.


Một số Video Clip về Gnome 3

NHIỀU MÀN HÌNH LÀM VIỆC HƠN VỚI GNOME 3

TÌM KIẾM ỨNG DỤNG VÀ CHUYỂN ĐỔI CỬA SỔ NHANH CHÓNG

1 nhận xét:

bạn copy bên mình qua mà không để nguồn!!!

Đăng nhận xét